แกง กะทิที่เราจะพูดถึงนั้น หมายถึงแกงไทย ที่ต้องใช้กะทิ เวลาแกงค่ะ ซึ่งมีอยู่มากมายหลายอย่างด้วยกัน ตัวอย่างเช่น แกงเขียวหวาน แกงเผ็ด มัสมั่นและแพนง เป็นต้น
    จุดหลักของความอร่อยนั้น ต้องเริ่มต้นที่น้ำพริกแกงค่ะ ในปัจจุบันนี้จะหาใคร มีเวลามานั่งตำน้ำพริกแกงเอง ก็คงยากเต็มทนแล้วค่ะ แต่ขอให้คุณแม่บ้าน ใช้วิธีลองผิดลองถูกค่ะ คือลองสลับซื้อของจากเจ้าโน้นทีของเจ้านี้ที แล้วสังเกตุว่าเวลาเอามาแกงแล้ว ของที่ซื้อมายี่ห้อไหน น้ำพริกแม่อะไร อร่อยที่สุดค่ะ แล้วครั้งต่อไป เวลาจะแกงแกงก็ซื้อเจ้าที่เราถูกปากที่สุดค่ะ
    สิ่งสำคัญต่อมา ก็คือกะทิค่ะ ถ้าเป็นไปได้อยากให้ใช้กะทิสดนะคะ แบบว่าให้ซื้อมะพร้าวขูดมาคั้นเอง เอาเป็นมะพร้าวใหม่ๆ จริงๆ ขูดใหม่ๆ คั้นกันใหม่ๆ แต่ถ้าไม่มีเวลาล่ะก็ ก็ใช้เคล็ดลับแบบที่เหนื่อยน้อยหน่อยก็ได้ค่ะ ไม่ต้องขูดมะพร้าว แบบมะหมี่ก็ได้ ใช้กะทิแบบกล่องแทนก็ได้ค่ะ

   
เวลา ที่แกง ท่านต้องผัดน้ำพริกแกงก่อนนะค่ะ แล้วหลังจะนั้นให้เอาหัวกะทิลงไปเคี่ยวในกะทะให้แตกมัน แล้วใส่น้ำพริกแกงตามลงไป ผัดไปเรื่อยๆ คอยสังเกตุดูว่าถ้าผสมเริ่มแห้ง ก็เติมท่านกะทิลงไปอีกพอแฉะ แล้วก็ผัดต่อไปเรื่อยๆ จนน้ำพริกแกงแตกมัน มีกลิ่นหอม (แนะนำให้ผัดน้ำพริกแกง ในครัวเปิดที่มีเครื่องดูดควันนะคะ แต่ถ้าเป็นครัวปิดแล้วล่ะก็ รับรองได้เลยว่า จามกันทั้งบ้านแน่ๆ)
   หางกะทิ เวลาที่เราแกงไม่ควรใส่น้ำหางกะทิมากจนเกินไปคะ ใส่ให้แต่พอทำให้แกง "ขลุกขลิก" แกงจะได้รสชาติเข้มข้น กลิ่นหอมน่ารับประทานมากยิ่งขึ้นค่ะ

0 comments