นอกจากตัวของน้ำพริกแกง ที่มีความสำคัญแล้ว ขั้นตอนการปรุง และสัดส่วน ระหว่างน้ำแกงกับผักนั้น ก็มีความสำคัญไม่แพ้กันค่ะ ในการที่จะทำให้แกงส้มได้อร่อยนั้น ต้อง เริ่มตั้งแต่การตั้งน้ำในหม้อ ต้องรอให้น้ำเดือดก่อน แล้วจึงค่อยใส่พริกแกง (จะทำให้น้ำแกงมีกลิ่นหอมค่ะ) หลังจากที่ใส่น้ำพริกแกงลงไปแล้ว ให้เบาไฟกลาง รอให้น้ำพริกแกงเดือดสักครู่ใหญ่ๆ ถ้าท่านรีบใส่ผักกับเครื่องอื่น ๆ ลงไปก่อน จะทำให้ท่านได้แกงส้มที่มีรสเผ็ดแบบแผด ๆ ไม่กลมกล่อม ทานไม่อร่อยอีกด้วย่ะ
   หลังจากที่เคี่ยวน้ำพริกแกงสักครู่แล้ว หลังจากนั้นก็ให้ใส่ผักลงต้มรอจนผักสุกนุ่ม แล้วจึงค่อยจึงใส่เนื้อปลาหรือกุ้ง ข้อยกเว้น กรณีที่ท่านจะทำแกงส้มผักกระเฉดนั้น ให้ท่านใส่ปลาปรุงรสก่อน แล้วรอจนน้ำเดือด หลังจากนั้นจึงค่อยใส่ผักกระเฉดเป็นอันดับสุดท้ายค่ะ แล้วปิดเตาทันที เพราะหากว่าผักกระเฉดถูกความร้อนนานจะเหนียว ทานไม่อร่อยค่ะ

   แกงส้มปลา การที่ท่านใช้ปลาที่สดใหม่ ที่ยังไม่ได้แช่เย็นนั้น จะทำให้ท่านได้เนื้อปลาที่นุ่ม อร่อย ไม่ยุ่ยด้วยค่ะ แต่ถ้ากลัวว่าแกงที่เราทำแล้วจะมีกลิ่นคาว ให้เรานำปลาไปหั่นเป็นชิ้นๆ ตามต้องการ แล้วให้นำไปลวกสักครั้งหนึ่งก่อน หลังจากนั้นจึงค่อยนำไปแกง แต่ถ้าปลาไม่ค่อยสด หรือเป็นปลาแช่เย็นนั้น ขอแนะนำให้นำไปทอดก่อนค่ะ ทอดให้พอเหลือง แล้วค่อยนำมาแกงจะดีกว่าค่ะ
   สุดยอดของเคล็ดลับ ถ้าท่านอยากได้แกงส้มที่มีน้ำเข้มข้นแล้วล่ะก็ ให้ผสมเนื้อปลาลงในน้ำพริกแกงก่อนนำไปแกงด้วยค่ะ มีวิธีการตามนี้ค่ะ ให้นำเนื้อปลาที่จะใช้ต้ม แบ่งออกมาเล็กน้อย แล้วนำไปต้มจนสุก หลังจากนั้นให้แยกก้างออก แล้วนำไปโขลกในครก เพื่อให้เนื้อปลาแตก หลังจากนั้น ให้ใส่น้ำพริกแกงส้ม ที่เตรียมไว้ลงไปโขลกรวมกันกับเนื้อปลาที่กำลังโขลกอยู่ แล้วจึงนำไปแกง ทำตามขั้นตอนปรกติ ท่านจะได้น้ำแกง ของแกงสัมที่เข้มข้นขึ้นและทำให้น่าทานมากยิ่งขึ้นค่ะ
: คู่มือเคล็ดลับคู่ครัว

0 comments